Sunday, December 23, 2012

การกำหนดชนิดของข้อมูล (Types) ให้กับตัวแปร

การกำหนดชนิดของข้อมูล (Types) ให้กับตัวแปร
         ในภาษา PHP จะเหมือนกับภาษาระดับสูงอื่น ๆ คือมีการกำหนดตัวแปร ซึ่งวธีการกำหนดตัวแปรใน PHP นั้นจะใช้ เครื่องหมายดอลล่าร์ ($) ดังนี้

$a=1; # ตัวอย่างที่ 1
$a=2; # ตัวอย่างที่ 1
         ประโยชน์อย่างหนึ่งของตัวแปรนั้น คือการเก็บค่าข้อมูลชั่ว คราวเพื่อใช้ในการประมวลผล ซึ่งค่าข้อมูลที่ตัวแปรสามารถเก็บได้จะมีทั้ง ตัวอักษร ตัวเลข ดังตารางต่อไปนี้
Integersตัวเลขจำนวนเต็ม เช่น 123, - 233
Floating point numbersตัวเลขที่มีทศนิยม เช่น 123.22
Stringsตัวอักษร ข้อความ เช่น "HELLO PHP"
Arraysข้อมูลเป็นชุด กลุ่มสมาชิก
Objectsข้อมูลในลักษณะของการเรียกใช้เป็น Class Object หรือ Function
Type jugglingข้อมูลในลักษณะที่ขึ้นกับตัว Operator
Integers
       ตัวอย่างการใช้งาน ตัวเลขจำนวนเต็ม (Integers)


             $a=123;       #ตัวอย่างที่ 1
             $a=-456;      #ตัวอย่างที่ 2
             $a=0789;     #ตัวอย่างที่ 3 มีค่าเท่ากับ (789) ฐานแปด
             $a=0x10;      #ตัวอย่างที่ 4 มีค่าเท่ากับ (10)  ฐานสิบหก
ตัวเลขทศนิยม (Floating point numbers)
       ตัวอย่างการใช้งาน Floating point numbers


             $a=1.732;       #ตัวอย่างที่ 1
             $a=1.2e5;       #ตัวอย่างที่ 2
ข้อความ (Strings)
       ตัวอย่างการใช้งาน Strings ใช้ในการเก็บข้อมูลที่ เป็นค่าคงที่ เช่นข้อความต่าง ๆ ในการกำหนดข้อมูลประเภท Strings นั้น จะมีรหัสควบคุมดังนี้

ตารางรหัสควบคุม String
\nสำหรับขึ้นบรรทัดใหม
\rCarriage ใช้สำหรับให้ตัว Cussor ไปอยู่ที่ต้นของบรรทัด
\tใช้ในการเลื่อน Tab
\\ใช้ในการพิมพ์เครื่องหมาย \ (Backslash)
\$ใช้ในการพิมพ์เครื่องหมาย $ (Dollar Sing)
\"ใช้ในการพิมพ์เครื่องหมาย " (Double-Quote)
\[0-7]{1,3}ช้กำหนดอักขระเป็นรหัส ASCII ฐาน 8
\X[0-9A-Fa-f]{1,2}ใช้กำหนดอักขระเป็นรหัส ASCII ฐาน 16
       ตัวอย่างการใช้งาน Strings

             $a="Test";
             $b=$a  "PHP";
             echo"$b";
       ผล : Test PHP
กลุ่มข้อมูล (Arrays)
       อะเรย์ คือ การเก็บข้อมูลเป็นชุด โดยแต่ละชุดจะมีสมาชิกได้หลายตัว และเราอ้างถงสมาชิกในอะเรย์นั้นได้โดยใช้เครื่องหมาย [...]

อะเรย์ 1 มิติ (Single Dimension Arrays)

             $a[0]="test";      #กำหนดให้สมาชิก 0 ของอะเรย์ a เก็บค่า test
             $a[1]="php";      #กำหนดให้สมาชิก 1 ของอะเรย์ a เก็บค่า php
             $b["var"]=50      #กำหนดให้สมาชิก var ของอะเรย์ b เก็บค่า 50
อะเรย์หลายมิติ (Multi - Dimensional Arrays)

             $a[1]=$f;                             #อะเรย์แบบ 1 มิติ
             $a["var"]=$f;                       #อะเรย์แบบ 1 มิติ
             $a[1][0]=$f;                         #อะเรย์แบบ 2 มิติ
             $a["var"][2]=$f;                   #อะเรย์แบบผสม 2 มิติ
             $a[3]["tmp"]=$f;                   #อะเรย์แบบผสม 2 มิติ
             $a["var"][4]["tmp"][0]=$f;    #อะเรย์แบบผสม 4 มิติ
ข้อมูลแบบวัตถุ (Objects)
        Objects คือการเขียนชุดคำสั่งที่ มีลักษณะเป็นโปรแกรมย่อยเชิงวัตถุ ในการทำงาน อาจจะอยู่ในรูปของ Class หรือ Function การทำงาน เช่น


       class who
            {
               function get_who()
                  {
                     echo"My name is PHP";
                  }
            }
            $name=new who;
            $name->get_who(); 
       จาก โค้ดเราได้สร้างคลาส who และมีฟังก์ชั่นชื่อ get_who อยู่ภายในคลาส ต่อมาเราได้สร้างตัวแปร name ที่เป็นออบเจกต์ที่เกิดจากคลาส who ($name=new who;) ตัวแปร name ที่เราสร้างจากคลาส who จะมีคุณสมบัติเหมือนกับคลาส who คือสามารถให้ฟังก์ชั่น get_who ได้ ($name->get_who();) จากตัวอย่างจะเห็นได้ว่าเวลาเรียกใช้ เราสามารถเรียกใช้แค่ฟังก์ชั่นที่เราสร้างชั้นเท่านั้น ลักษณะงานที่เราทำงานบ่อย ๆ ก็ควรที่จะเขียนเป็นฟังก์ชั่นไว้เรียกใช้งาน จากตัวอย่างนี้ ผลลัพธ์ที่ได้คือข้อความว่า My name is PHP
Type juggling
        เป็นการเก็บข้อมูลในลักษณะที่ขึ้นกับตัว Operator ตัวอย่างการใช้งาน Type juggling

       $var=5+"10 Small";
     $var มีค่าเท่ากับ 15 โดยดูจาก Operator เป็นเครื่องหมาย + ทำให้ PHP มองค่าทั้งสองเป็นตัวเลข (integer)

0 comments:

Post a Comment

 
Design by I Love PHP