Wednesday, November 23, 2011

Getting Started with PHP (Part 1).

ความ ตั้งใจมานานที่จะมีบอร์ดเพื่อเป็นความรู้สำหรับผู้ที่เริ่มต้นกับ PHP ต้องบอกก่อนนะครับ บทความในตอนที่ 1 นี้ เป้นเฉพาะผู้ที่เริ่มต้นจริง ๆ อาจจะเพราะคลำทางไม่ถูก ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง อานได้ในตอนที่ 1 ก่อนนะครับ ก่อนจะข้ามไปบทต่อไป ผมจะเขียนให้ง่ายที่สุด เนื้อหา ข้อความ อาจจะอ้างอิงแหล่งความรู้ื่อื่น ๆ แต่จะปรับให้เห็นภาพอย่างชัดเจนมากที่สุดครับ

PHP คืออะไร
ผม ว่าเป็นคำถามยอดฮิตมาก ติ๊งต่างไปแล้วกันว่า ท่านที่พร้อมจะเร่มต้นก็คงเข้าใจคำว่าเขียนโปรแกรมมาบ้างแล้ว แต่ไม่ทราบว่า PHP ทำงานอย่างไร อธิบายสั้น ๆ ครับ PHP คือ โปรแกรมภาษาตัวนึงที่ทำงานกับ Web Application ให้การทำงานบนเว็บไซต์เกิดการตอบสนองทั้งผู้ใช้งานและเจ้าของเว็บนั้น (ง่ายไปมั้ยนี่)

เริ่มแรกกับ PHP ช่วงที่ 1
เกริ่น ก่อนนะครับ ก่อนหน้านั้นผมไม่เคยจับ PHP มาเลย จะรู้จักและเริ่มต้นกับภาษา PERL ซึ่งพัฒนามาจากภาษา C (ยากส์มาก ๆ ทุกวันนี้ยังไม่เป็นเลย) ช่วงแรก ๆ ที่รู้จักและจับ PERL มึนตึ๊บครับ เพราะก็เพิ่งจับทำเว็บครั้งแรกเช่นกัน หลังจากที่จับแต่ HTML มาล้วน ๆ

แรกเริ่มเดิมที ดูแล้วก็ไม่น่าจะศึกษาลำบากมากนัก เพราะไวยกรณ์ต่าง ๆ รวมทั้ง ภาษาที่ใช้ก็เป็นภาษาที่สอดคล้องกับความหมายของคนเราพูดกัน เช่น เงื่อนไข ถ้า....หรือ...และ...แล้ว ก็ใช้ if .. else เป็นต้น เสมือนว่าเราคิดอะไร ก็แปลงออกมาอย่างนั้น

แต่...

ข้อเสียของ PERL อยู่ที่ว่า มันจำกัดทางที่แคบไปเช่น ใช้งานร่วมกับเนื้อที่ HTML ได้น้อย หรือแม้กระทั่ง การ EXEC ของไฟล์ช้ามากๆๆๆ

เริ่มแรกกับ PHP ช่วงที่ 2
*** ก่อนเริ่มจับ PHP กัน ตอนที่ 1 นี้ อยากให้ผู้ที่กำลังเริ่มศึกษาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนลงสนามจริง (จังกัน) ด้วยการตระเตรียมเครื่องมือ (ผมชอบใช้คำว่าอาวุธประจำกาย) เพราะ ไม่มีเครื่องมือทำว็บเหล่านี้ จบแน่นอน

*** ต้องขอบอกก่อนนะครับ (คงไม่เหมาะกับท่านที่ชอบเทคโนโลยีเก่า ๆ เพราะผมเชื่อว่า ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมเวอร์ชั่นไหน ทุกอย่างล้วนแล้วแต่อยู่ที่คุณภาพงานที่ออกมาเท่านั้น)

เริ่มกันที่
1. โปรแกรมที่ออกแบบตกแต่งภาพก็ Adobe Photoshop อย่าเพิ่งตกใจถ้าผมจะบอกวา ผมยังใช้เวอร์ชั่น 7 อยู่ ซึ่งผมก็เชื่ออย่างนึงว่า ตัวนี้เสถียรที่สุด ไม่มี bug มาให้รำคาญใจสักนิด plug-in ถึงจะน้อยนิดแต่ก็หาไม่ยากที่จะสร้างสรรค์งานให้สวยงามได้


2. Appserve 2.5.10 เวอร์ชั่นไม่เก่าไม่ใหม่ แต่ถือว่าเป็นตัวจำลอง Server ขั้นเทพ ที่มาพร้อมกับ PHPMYADMIN ความลงตัวของสถาปัต DATABASE


3. Macromedia Studio MX 2004 บางท่านที่อ่านข้อนี้ คงอ๋อ หรือ ส่ายหน้าแบบไม่รู้จัก หรือ หยีๆๆๆๆ ขึ้นมาว่า ทำไมเก่าอารายอย่างนี้ (555+) เก่าจริง ๆ ครับ แต่คุณภาพสร้างงานมา ไม่ต่างกับ CS เลย ผมรับรองได้ อีกทั้งยังมีโปรแกรมด้านใน ในชุดของตัวนี้ก็คือ Macromedia Dreamweaver โปรแกรมจัดทำและออกแบบเว็บไซต์ตัวเยี่ยม และ Macromedia Firework ที่ผมเอามันไว้ตัดภาพก่อนเอาลงไปในโฮมเพจที่สร้าง


4. Chrome Browser หลายท่านรู้จักแน่ แต่เนื่องจากผมถือเป็นโปรแกรมคู่ใจที่ต้องเตรียมพร้อมไว้ติดตั้ง เนื่องจาก บางครั้งไปไหนก็ตามที่ไม่มีเน็ตใช้ หรือติดตั้งเครื่องใหม่ที่ไม่สามารถดาวน์โหลดได้ ตัวนี้เลยครับ ติดตั้งทันที ถามว่าทำไมต้องใช้ Chrome คำตอบง่าย ๆ คับ คือ เร็ว และ เชื่อว่า ถ้าทำเว็บออกมาที่จะแสดงผลบน Browser ตัวนี้แล้ว ตัวอื่นไม่ว่าจะเป็น IE,Mozila , Opera และอื่น ๆ  รูปแบบของการทำเว็บจะตรงเหมอนกันหมด (คิดว่างั้น)

5. CuteFTP Profressional 8.0 โปรแกรมอัพโหลดไฟล์งานของเรา ให้นำเสนอบน HOST ของเรา


เครื่อง มือ 5 ตัวอาวุธประจำกายครับ ที่อยากให้ทุกท่านได้มีไว้ใช้กัน อาจจะเชยไปหน่อยแต่ผมเชื่อว่า มันคงไม่ล้าหลังไปกับผู้ที่ต้องการพัฒนางานที่มีคุณภาพดีดีสักตัว เหมือนกับการใช้ในเวอร์ชั่นใหม่ ๆ อย่างแน่นอน

*** ท่านใดที่ได้เข้ามาอ่านในตอนที่ 1 นี้ หากอยากได้อาวุธคู่กายของผมทั้ง 5 ตัว PM มาได้เลยครับ แจกๆๆๆๆๆฟรี เป็นวิทยาทานความรู้ และนำไปพัฒนาศึกษาต่อไป

จบการเริ่มต้นกับ PHP (ตอนที่ 1) แค่นี้ก่อนและกันครับ ให้หลายท่านที่ได้เริ่มและอ่านในกระทู้นี้ ไปติดตั้งอาวุธคู่กายคุณให้เรียบร้อยก่อนตอนที่ 2 เราจะมาพูดคุยกันในเรื่อง เริ่มจับ เริ่มเขียน PHP กับงานตัวแรกกันครับ

0 comments:

Post a Comment

 
Design by I Love PHP