Wednesday, November 23, 2011

Chapter 7 PHPMYADMIN part 2.

จากตอนที่6 เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการฐานข้อมูลเบื้องต้นแล้ว
วันนี้ ผมจะมาย้อนทำความเข้าใจกับคุณลักษณะของการตั้งชื่อฟิลด์ในตารางที่เรากำหนด กัน ซึ่งก็จะนำเสนอแบบพื้น ๆ ที่เข้าใจง่ายแล้วกันนะครับ



จากภาพนี้เราจะเห็นว่า ในตาราง employee มีการสร้างฟิลด์ 5 ตัวด้วยกัน ซึ่งประกอบไปด้วย
id,name,email,phone และ salary

หลัก การตั้งชื่อฟิลด์ก็ง่ายๆ  ครับ รานึกถึงแค่ว่าเราอยากเก็บข้อมูล และสื่อไปทางใด เช่น ผมตั้งคำว่า name ก็หมายถึงชื่อ email ก็หมายถึง เบอร์โทรศัพท์ หรือ salary ก็คือเงินเดือน

หลายท่านที่เขียนโปรแกรม หรือศึกษา คงจะทราบจุดนี้ดี ว่าควรตั้งชื่ออย่างไร กฏง่าย ๆ ครับก็คือ ในชื่อฟิลด์ที่ตั้ง จะไม่ีอักขระใด ๆ ที่นอกเหนือกลุ่มอักษร a-z หรือ A-Z หรือจะเป็นตัวเลข 0-9 รวมไปถึงสัญลักษณ์พิเศษที่อนุญาตได้ 2 ตัวคือ _ (underline) เป็นต้น

และจากภาพด้านบน ท่านผู้อ่านก็จะเห็นในบล๊อกของ ชนิด ซึ่งมีทั้งการกำหนดเป็น INT ,VARCHAR ส่วนนี้จะเป็นคุณลักษณะบ่งบอกว่า ฟิลด์ที่เรากำหนดนั้นเป็นลักษณะแบบไหน ดังตัวอย่าง ผมกำหนดไว้ 2ชนิดคือ

INT หมายถึง เลขจำนวนเต็ม ไม่มีทศนิยม ซึ่ง INT จะเป็นตัวเลขที่จะใช้ในการคำนวณก็ได้ หรือไม่ใช้ก็ได้
VARCHAR หมายถึง กลุ่มข้อความต่าง ๆ รวมถึงตัวเลขที่ไม่ได้ใช้ในการคำนวณ จะมีจำนวนตัวอักษณสูงสุดที่เก็บได้คือ 255 ตัวอักษร
นอกจากนี้ เมื่อเลื่อนลงมาก็จะพบ
TEXT หมายถึง กลุ่มข้อความจำนวนมาก ที่พิมพ์เข้าไปได้ โดยสูงสุดมากถึง 4,000 ตัวอักษร
DATE หมายถึง ลุ่มวันที่ ที่กำหนดตามรูปแบบ mm/dd/yyyy เป็นต้น

เอาแค่นี้ก่อนและกันครับ กับชนิดของตัวที่เราจะกำหนด

ในตอนต่อไป ผมจะให้ท่านผู้อ่านได้เขียน php เพื่อใช้งานกับ MYSQL ครับ

0 comments:

Post a Comment

 
Design by I Love PHP