Wednesday, November 23, 2011

Part 6 with Mysql and phpmyadmin.

ห่างหายไปนานครับ ไม่ได้เข้ามาลงบทความต่อเนื่อง
เหตุเพราะกู้ภัยที่บ้านครับ ยังท่วมอยู่ ไร้วี่แววที่จะลด บางส่วนในกรุงเทพลดจนน่าอิจฉา

อ่ะมาถึงตอนที่ 6 นี้ เรามาทำความรู้จักกับ phpmyadmin และ mysql กันหน่อยครับ

phpmyadmin เป็นโปรแกรม app ตัวนึงที่ติดมาพร้อมกับ appserv ที่เราลงครั้งแรก โปรแกรมตัวนี้จะทำหน้าที่กำหนด
ที่อยู่ของฐานข้อมูลว่าจะเอาอารายไปใส่ลงไป เช่น เราต้องการทำงานด้านจัดเก็บข้อมูลของพนักงาน
ก็สร้างฐานข้่อมูลที่สอดคล้องกับที่เราจะทำ เช่น Empolyee ซึ่งเป็นบ้านหลังใหญ่
ต่อมากำหนดฟิลด์ให้กับบ้านหลังนี้ เช่น ชื่อพนักงาน ตำแหน่ง อีเมล์ เป็นต้น

WORKSHOP กันเลย
เมื่อท่านได้ลง Appserv เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้เปิด IE ขึ้นมาเลยครับ
แล้วพิมพ์ตรง Address ดังนี้

http://localhost/phpmyadmin

หน้า จอขึ้่น Dialog box เล็ก ๆ ขึ้นมา เพื่อให้เราใส่ username และ password (ซึ่งได้มาจากตอนที่เราติดตั้ง Appserv ครั้งแรก) หากใครจำไม่ได้ก็จะมาสรุปอีกทีในตอนต่อๆ ไป ในเรื่องของการแก้ไขต่าง ๆ และกันนะครับ

อย่างส่วนมากที่ผมจะตั้งตอนที่ติดตั้ง Appserv ก็จะกำหนด user เป็น root และ pass เป็น 123456 ซึ่งเราก็เอาข้อมูลตรงนี้มาใส่ตอนที่ phpmyadmin ถามหา username และ password

เมื่อเข้าสู่ phpmyadmin เรียบร้อยแล้ว
ก็จะพบหน้าตาดังนี้


ตามหน้าจอด้านบน ให้ใส่ชื่อฐานข้อมูลตามที่ท่านต้องการได้เลย ตามตัวอย่างขอใส่เป็น testdb



จากนั้นกดปุ่มสร้าง หน้าจอต่อไปจะปรากฏดังนี้



จาก หน้าจอที่ 2 นี้ ท่านจะเห็นว่า ทางซ้ายมือของจอนี้ จะมีคำว่า testdb(0) นั่นหมายความว่า มีฐานข้อมูลชื่อ testdb ถูกสร้างแล้วและเลข 0 ที่อยูาในวงเล็บ แสดงขึ้นมาว่า ยังไม่มีตารางใดในฐานข้อมูล testdb นี้เลย

จาก นั้นในช่องชื่อ ซึ่งอยู่ในการสร้างตารางในฐานข้อมูล ตามตัวอย่างผมขอใส่เป็น employee ซึ่งหมายถึงผมจะเก็บข้อมูลของพนัีกงาน โดยมีช่อง Number อยู่ที่ 5 ซึ่งหมายถึง ผมจะใส่รายละเอียดเกี่ยวกับพนักงานแต่ละคน 5 ช่อง เมื่อกดปุ่ม ลงมือ ก็จะได้ภาพต่อไปดังนี้



จาก รูปที่ 3 นี้ จะมีช่องที่เราให้เรากำหนดฟิลด์ต่าง ๆ ลงไป ก็ให้ท่านกรอกรายละเอียดตามภาพได้เลย (ส่วนรายละเอียดในช่องกลาง INT,VARCHAR...) จะขออธิบายในตอนต่อไปอย่างละเอียดนะครับ

**** ในช่องแรกที่ผมใส่เป็น id ให้ท่านที่อ่านเลือนมาขวามืออีกสักนิด และกำหนดตามภาพในแถวของ id ตามภาพดังนี้ครับ


(ในช่องเพิ่มเติมให้เลือก auto_incretment และ ตรงรูปกุญแจให้คลิกปุ่มดำ)

จากนั้นกดลงมือ เป็นอันเสร็จสิ้นการสร้างฐานข้อมูลและตารางที่ต้องการครับ



ในตอนต่อไปเราจะมาต่อในตอนที่2 อธิบายหลักกาารคร่าว ๆ เพื่อนำไปสู่การเขียนโปรแกรม PHP+Mysql ต่อไปครับ

นอนหลับฝันดีทุกคนครับ

0 comments:

Post a Comment

 
Design by I Love PHP